24 ngày - "Tôi đến với nghề giữ xe"

Những ngày làm việc đầu tiên với hầm xe nóng bức, sự ồn áo, sự mệt mỏi về tinh thần, những đêm về khuya và sự không phù hợp với công việc khiến tôi dằn vặt vô cùng. Nhưng rồi với áp lực của cơm áo gạo tiền cùng với sự động viên của mọi người, tôi tự nhủ hãy cố gắng thử sức với công việc mới giữa bao bộn bề trong thời gian ngắn sau đó có thể tìm kiếm một công việc khác phù hợp hơn. Tôi nhận thấy những điều chưa hợp lý từ nơi làm việc của mình và tôi nghĩ cần phải thay đổi những điều đó. Tôi bắt đầu sự thay đổi với việc lập kế hoạch.

Với bối cảnh công nghiệp hóa hiện đại hóa như hiện nay, hơn 90% ngừoi dân sử dụng xe gắn máy và ôtô làm phương tiện xe đi lại, chính vì thế công việc giữ xe hiện nay từ lâu đã trở thành nhu cầu không thể thiếu. Nhiều người nghĩ rằng giữ xe là công việc đơn giản, không mang nhiều áp lực, nhưng khi chính mình theo dõi và làm việc hàng ngày bạn mới hiểu những phiền toái mà chúng tôi phải đối mặt. Điều đầu tiên nói đến “nghề giữ xe”. Nghề giữ xe đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt, siêng năng, sư quan sát nhất định. Để có thể sắp xếp gọn gàng, tiết kiệm diện tích, đồng thời để ý đến một số người qua lại tại bãi đỗ xe. Một trong những điều ngán ngẩm nhất chính là nạn trộm cắp. Câu nói “ăn cám trả vàng” thật đúng nghĩa với những người giữ xe như chúng tôi, chỉ thu vào những đồng tiền lẻ, nhưng gặp một chút không may mắn, mất cảnh giác. Khi xảy ra sự cố mất mát phải có bồi thường thỏa đáng. Đôi khi khách hàng cũng có phần thiếu trách nhiệm với chính tài sản của họ. Mặc dù bãi giữ xe luôn có những biểu mẫu thông báo, góc giữ mũ bảo hiểm riêng, tài sản và tư trang, nhưng khách hàng chẳng mấy khi gửi, chẳng mấy khi quan tâm, họ thích treo bên hông xe và để trong cốp xe, vì họ nghĩ đã có những người giữ xe như chúng tôi giữ, nếu nhắc nhở thì chúng ta sẽ gặp phải sự khó chịu của họ, để  rồi khi mất tài sản lại quay ra…bắt đền. Đó là chưa gặp những ngừoi khách say xỉn dắt nhầm xe hay làm mất vé còn dở trò quát tháo, nặng lời và đổ trách nhiệm cho người khác.

Dù không phải là ngành nghề chịu trách nhiệm quá cao hay nhiều sự hy sinh như một số ngành khác nhưng việc làm của chúng tôi cũng có những nhọc nhằn riêng của nó. Những bữa cơm vội vã khi khách quá động hay những đêm về muộn là những điều là những điều thường tình. Có những điều ra khỏi nhà khi con còn chưa ngủ dậy đến khi về mọi người đã ngủ, không dành được nhiều thời gian bên gia đình, chưa nói đến những đêm mưa to chạy xe một mình giữa đêm lo sợ gặp những điều nguy hiểm. Những ngày cuối tuần, những ngày lễ lớn như noel hay tết dương lịch, thậm chí là những ngày đón tết âm lịch, mọi người cùng nhau nô nức mua sắm, quây quần bên gia đình…thì chúng tôi phải làm việc cật lực hơn mọi ngày để phục vụ khách hàng. Các bạn có nghĩ trong những ngày lễ ấy vào giờ cao điểm khách đi chơi, mua sắm thì bạn nhận một cuộc điện thoại, nhấc máy nghe “Ba ơi! Khi nào ba về chở con đi chơi? Sao ba đi làm hoài vậy”. Thật đắng lòng,  nhưng chúng tôi phải động viên nhau cố gắng và cố gắng làm tốt công việc của mình và phải thật bình tĩnh. Cho Khách hàng những gì họ cần rồi chúng ta sẽ nhận lại sự gấp đôi. Rồi cứ thế thời gian cứ trôi qua. Đó chỉ là một vài điều nói đến trong vô số khó khăn mà nhân viên giữ xe chúng tôi phải đối mặt.

Nhưng không vì những điều đó mà chúng tôi cảm thấy nản lòng. Dù khó khăn nhưng bất cứ một ngành nghề nào cũng có ý nghĩa và niềm vui riêng của nó. Đối với bản thân tôi đó là công việc mưu sinh, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Đối với đồng nghiệp ,bạn bè, những lúc đổ mồ hôi ướt đẫm cả áo với nhau ,đã giúp đỡ anh em. Chúng tôi thêm gắn kết ,chia sẻ với nhau nhiều hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, chúng tôi những người giữ xe cũng có sự động viên rất lớn từ phía sau đó là gia đình, bạn bè, anh em, …và đặc biệt là Ban lãnh đạo Công ty Miền Nam. Là một người Đội Trưởng tôi vô cùng trân trọng điều đó. Đối với nghề giữ xe, trách nhiệm hàng đầu là bảo vệ tài sản của Khách hàng. Với ý nghĩa giúp đỡ khách hàng có thể tin tưởng và yên tâm hơn khi đi mua sắm một cách thoải mái. Trong bối cảnh phát triển kinh tế và xã hội ngày nay.

Giữ xe không còn đơn thuần chỉ là việc giữ xe và trả xe mà nó đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nên bộ mặt văn hóa của một Tổ chức, của công ty vì đây là dịch vụ đầu tiên tiếp xúc khách hàng. Thái độ phục vụ cũng không kém phần quan trọng, Đôi khi vì áp lực công việc mà chúng ta có lời lẽ không hòa nhã với khách hàng, đó là điều thực sự không hay và ảnh hưởng mục đích khi muốn xây dựng một hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, một văn hóa riêng của Công ty Miền Nam. Khi có những sự cố không hay xảy ra, chúng tôi sẽ cố gắng giữ bình tĩnh một cách tốt nhất để giải công việc một cách hợp lý, thỏa đáng mang lại sự hài lòng khách hàng. Là một dịch vụ đảm bảo tài sản cho khách hàng nên chúng ta cần đề cao chữ: “Tâm” nhiều hơn nữa. Cố gắng hoàn thiện mọi mặt tất cả vì mục đích nâng cao uy tín và sự phát triển của dịch vụ trong tương lai. Và mọi người có khi nào thử nghĩ tại sao? và tại sao? bạn làm công ty giữ xe này. Đơn giản chỉ có một câu nói: “VÌ TÔI ĐÃ YÊU BẠN”. Chính từ những công việc tưởng chừng đơn giản đó tạo nên một bộ mặt khác tích cực hơn nơi làm việc.và thời gian để tạo nên sự thay đổi đó là 24 ngày. Nhưng điều quan trọng hơn sau 24 ngày làm việc tôi đã nhận sự gắn bó vô cùng với công việc của mình cùng những anh em đồng nghiệp. Tôi đã có thể từ bỏ “cái tôi” của bản thân và sẵn sàng gắn bó lâu dài với những bãi xe ấy. Và từ đó 24 đối với tôi là con số đầy may mắn!

 

TRỊNH ANH THANH
Đội trưởng
Bãi xe Coopmart Biên Hòa

 

 

 


>>> Bài viết khác